VMware tools

ถ้าเราใช้ os อยู่ตัวนึง แล้วเราลง os อีกตัวใน vmware(ในที่นี้ Main Os คือ Window vista และ Guest Os ใน VMware คือ Edubuntu ) เมื่อเราต้องการที่จะสลับการใช้งานระหว่าง os จริงกับ os ใน vmware เราจะต้องกด CTRL+ALT ตลอดเลยหรือไม่ ?

** ไม่จำเป็นคะ เราสามารถลง VMware tools ได้คะ

แล้ว VMware tools มันคืออะไร ?

** อย่างที่บอกก็คือ เวลาเราจะสลับการทำงานกันระหว่าง os ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกด CTRL+ALT เพียงแค่ลากเม้าส์มาก็สามารถสลับการทำงานได้เลย

** อย่างที่สองก็คือในเรื่องของ File Transfer เราสามารถจะส่งไฟล์ระหว่าง os โดยการกดที่ไฟล์ตัวนั้นแล้วลากออกมานอก VMware ได้เลย

วิธีการติดตั้ง VMware tools

... เราจะต้องเข้าไปใน user ที่เป็น admin

1. System > ดูแลระบบ > ตัวจัดการ package synaptic พิมพ์ที่ Quick search ว่า open-vmware กดเลือก open-vmware-tools กับ open-vmware-toolbox แล้ว install

2. กดที่ menu bar เลือก vm > install vmware Tools

3. เมื่อกดเสร็จแล้วก็ให้ install ก็จะมี file แบบในรูป

4. ภายในไฟล์รูปที่ 3 จะมี่ folder อยู่ข้างในอีกสอง folder


5. ให้เราลากไฟล์ .tar.gz ไปไว้ที่ desktop



6. คลิกขาวที่ file นั้น แล้วทำการ extract here



7. ให้เปิด terminal ขึ้นมา โดยไปที่ applications > เครื่องใช้ไม้สอย > เทอร์มินัล

8.



9. ใช้คำสั่ง sudo ในการ install vmware-install.pl


10. หลังจากนั้นไม่ว่าจะถามอะไร ให้กด enter ตลอด จนจบ
11. ให้ shutdown แล้วลองเข้ามาใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถลาก cursor ออกมาได้โดยไม่ต้องกด CTRL+ALT เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น