.docx กับ OpenOffice


หลังจากที่ได้ลองเล่น Edubuntu แล้วก็นึกได้ว่า ยังไม่ได้ลอง OpenOffice เลยนี่หน่า เลยต้องลองสักหน่อย เพราะว่า ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็ต้องใช้โปรแกรมนี้ พิมพ์งานกันทั้งนั้น ถ้าจะใช้ Linuxแล้ว แล้วก็พบ OpenOffice ที่ใช้อยุ่คือ OpenOffice 2.4.1 ซึ่งเมื่อตอนติดตั้งubuntu มันมีมาให้อยู่แล้ว พบปัญหาก็คือ OpenOffice ไม่สามารถที่จะเปิดไฟล์ .docx ได้ แล้วคราวนี้ จะทำยังไงล่ะ ???


หลังจากค้นหา ก็พบว่า มันมีวิธีแก้ ^^ คือ ให้เราไป download plugin สำหรับเปิด xml ของ MSoffice
ได้ที่ http://katana.oooninja.com/w/odf-converter-integrator/download ถ้าเราใช้ Ubuntu อยู่เราจะโหลดตัวที่เป็น odf-converter-integrator-strawberry_0.2.1-2_i386.deb อันที่เป็น Strawberry นะคะ

พอ download เสร็จเรียบร้อย การติดตั้งก็ไม่ยุ่งยากเพียงแต่เรา ดับเบิ้ลคลิกตัวไฟล์ที่เราโหลดมา .debนั้น ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เวลาเราโหลดไฟล์.docx มาจากmail เราก็เลือก open with
odf-converter-integrator คราวนี้เราก็สามารถที่จะเปิดไฟล์ .docxกันได้แล้วคะ ^^

...................................................................................................................................................................

OpenOffice.org ใช้ในการจัดรูปแบบไฟล์ คือมาตรฐาน OpenDocument ซึ่งเป็นมาตรฐานรูปแบบเปิด และมีโปรแกรมอื่นๆมากมายที่รองรับไฟล์ในรูปแบบนี้ เช่น AbiWord , Gnumeric , NeoOffice หรือ iWork (เว้นแต่ Microsoft Office ที่ไม่สนับสนุนมาตรฐานนี้)

การที่ OpenDocument เป็นมาตรฐานเปิด ที่ใครๆก็สามารถนำไปใช้บนซอฟท์แวร์ของตนได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้มาตรฐานนี้ผิดเพี้ยนไป เพราะการที่จะสามารถบอกได้ว่าตนใช้มาตรฐาน OpenDocument ในซอฟท์แวร์ของตนนั้น ซอฟท์แวร์ของตนจะต้องทำการจัดรูปแบบไฟล์ให้ตรงตามมาตรฐาน แบบไม่ขาดไม่เกิน ซึ่งต่างจากมาตรฐานของ Microsoft ที่ชื่อว่า OOXML (Open Office XML) ที่ถึงจะได้ผ่านเป็นมาตรฐานเอกสาร และมี Microsoft Office 2007 ที่สนับสนุนการทำงานเป็นหลัก แต่ว่าใน Microsoft Office 2007 ก็ยังมีการจัดรูปแบบบางส่วนที่นอกเหนือความเป็นมาตรฐาน OOXML ของไมโครซอฟท์เอง ทำให้ Microsoft Office 2007 ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานใดๆเลย

จุดที่น่าสนใจของ OpenOffice.org อีกประการหนึ่งคือความสามารถในการส่งออกเอกสารต่างๆ ออกมาเป็นรูปแบบ PDF (Portable Document Format) ซึ่งทำให้สามารถนำเอกสารไปเปิดดูได้บนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง (รวมทั้งอุปกรณ์พกพาที่สนับสนุนการอ่านเอกสารรูปแบบ PDF) โดยที่การแสดงผลไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม และปัจจุบัน เอกสารรูปแบบ PDF ยังเป็นรูปแบบที่ใช้กันแพร่หลายในอินเตอร์เน็ตอีกด้วย และในตัว OpenOffice.org Impress นั้น ก็มีความสามารถที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือความสามารถในการส่งออกไฟล์นำเสนอไปเป็นรูปแบบ SWF (ShockWave Flash) ซึ่งสามารถนำไปฝังไว้ในหน้าเว็บเพจได้ทันที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น