ติดตั้ง OpenOffice3.0 บน Ubuntu

วิธีติดตั้ง OpenOffice3.0 แทน OpenOffice2.4
1.ลบ OpenOffice.org ตัวเดิมออกไปก่อน มี2วิธี คือ
1.1 เปิด terminal แล้วพิมพ์คำสั่ง sudo apt-get remove openoffice*.*
1.2 application > เพิ่ม/ลบ โปรแกรม > office > openoffice ที่ติ๊กถูกอยู่ ให้เอาเครื่องหมายถูกออกให้หมด แล้วกด apply change

2. Download openOffice3.0 จาก
http://openoffice.mirror.ac.za/stable/3.0.0/OOo_3.0.0_LinuxIntel_install_en-US_deb.tar.gz

3.แตกไฟล์ที่ได้ทำการดาวน์โหลดมา มี 2 วิธี คือ
3.1ด้วยคำสั่ง tar -zxvf OOo_3.0.0_LinuxIntel_install_en-US_deb.tar.gz
3.2ไปในที่ๆเราsave file ไว้ แล้วคลิกขวา กด extract here เราจะได้ OOO300_m9_native_packed- 1_en-US.9358 ออกมา

4.
เข้าไปในโฟลเดอร์ที่ได้ทำการแตกไฟล์ออกมา โดยเข้าไปในterminal แล้วพิมพ์คำสั่ง
cd OOO300_m9_native_packed-1_en-US.9358/DEBS/
ซึ่งในขั้นตอนนี้ คนที่เพิ่งเคยเล่น Ubuntu อาจจะเกิด Errorขึ้นได้ คือ No such file or directory เนื่องจากเราอ้าง path ผิด จึงขออธิบาย ดังนี้

คำสั่ง cd มาจากคำว่า change directory เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับเปลี่ยน directory ปัจจุบัน
โครงสร้างคำสั่ง : cd directory โดย directory ในที่นี้อาจเป็น relative หรือ absolute path ก็ได้

ตัวอย่าง

cd /usr

cd ~ (เป็นการเข้าสู่ home directory)

cd - (เป็นการยกเลิกคำสั่ง cd ครั้งก่อน)

cd .. (เป็นการออกจาก directory 1 ชั้น)

ข้อควรระวัง : คำสั่ง cd บน UNIX จะต้องมีเว้นวรรคเสมอ

เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่แน่ใจว่า ณ ตำแหน่งdirectoryที่เราอยู่นั้น มีไฟล์ที่เราต้องการเข้าถึงอยู่หรือไม่ ให้เราใช้คำสั่ง ls เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับแสดงแฟ้มข้อมูล (ในทำนองเดียวกับ dir) มากจากคำว่า list
ถ้าเกิดว่าไม่พบ ให้เราอ้าง pathใหม่ โดยดูว่าเราเก็บไฟล์ไว้ที่ไหน ใช้ cd .. ในการออกจากdirectory 1ชั้น cd ชื่อdirectory ในการเข้าถึง folder นั้น เมื่อ ls พบไฟล์ OOO300_m9_native_packed-1_en-US.9358 ให้เราใช้คำสั่ง cd OOO300_m9_native_packed-1_en-US.9358/DEBS/ตามด้านบน


5.install ด้วยคำสั่ง sudo dpkg -i *.deb

6.ใช้คำสั่ง cd desktop-integration
7.ใช้คำสั่ง sudo dpkg -i openoffice.org3.0-debian-menus_3.0-9354_all.deb


8.เสร็จเรียบร้อย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น