vmware VS Ubuntu

VMware Workstation คืออะไร?
VMware Workstation เป็น software ที่มีความสามารถในการทำ Virtual Machine บน Desktop เพื่อให้ท่านสามารถใช้ O/S หลายๆตัวไม่ว่าจะเป็น Microsoft Windows, Linux, และ Novell Netware บนเครื่องเดียวกันและพร้อมๆกันได้
ขั้นตอนการลง ubuntuในvmware
ขั้นตอนแรก
เราก็จะต้องโหลด vmware workstation มา แล้วทำการ install ลง ใน OSที่เราได้ใช้อยู่ในปัจจุบัน
เมื่อลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนที่สอง เปิด VMware Workstation กดเลือก File -> New -> Virtual Machine จากนั้นก็เลือก Typical Setting เลือก OS ว่าจะลงอะไร(ของเราเลือก linux นะคะ) แล้วตั้งชื่อเครื่อง จากนั้นเป็นเรื่อง network connection ให้เลือกเป็น bridge
ขั้นตอนที่สาม ตั้งค่าขนาด harddrive ว่าจะต้องการใหญ่ขนาดไหน น้อยสุดคือ 8 GB มันยังไม่กินพื้นที่บน HDD เราไปในทันทีนะ ยกเว้นเราจะคลิก allocate all disk space now
ขั้นตอนที่สี่ เมื่อเราติดตั้งติดตั้งเสร็จ ให้เราเลือก edit virtual machine setting เราสามารถที่จะ add hardware เข้าไปเพิ่มได้ เช่น ถ้าเราต้องการ cd-rom 2ตัวว เราก็สามารถ add ได้ ถ้าต้องการลบ hardware ตัวไหนทิ้งก็ใช้คำสั่งremove และ เข้าไปที่cd-rom เลือก อ่านไฟล์จาก .iso เพื่อเลือกไฟล์ ubuntuที่เราโหลดมาเป็น .iso นั้น เพื่อให้มันอ่านไฟล์ได้
ขั้นตอนที่ห้า เมื่อพร้อมแล้วก็ทำการ กด
POWER ON THIS VIRTUAL MACHINE เพื่อเริ่มต้นใช้ ubuntu กันได้เลย !!!
ขั้นตอนที่หก คือการ install ubuntu ซึ่งสามารถดูได้จากwebsiteดังกล่าว ทำตามรูปภาพได้เลย

PS. DOWNLOAD UBUNTU : http://www.ubuntu.com/getubuntu/download
DOWNLOAD VMWARE workstation : http://www.vmware.com/download/desktop_virtualization.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น